CÁCH ĐỌC NHÃN CHAI RƯỢU VANG KHI MUA RƯỢU VANG

Như ta thấy mỗi chai rượu vang đều được dán nhãn cẩn thận, vậy nhãn rượu vang này có chức năng gì? Và cách đọc nhãn chai rượu vang như thế nào tốt nhất? Ngoài vai trò gây ấn tượng thu hút khách hàng, những nhãn rượu này còn cung cấp thông tin giúp người mua dựa vào đó để phân biệt? Lựa chọn loại rượu phù hợp với bản thân?

Cách đọc nhãn chai rượu vang dựa vào thông tin nào?

Tương ứng với mỗi quốc gia mà nhãn rượu vang sẽ cung cấp các thông tin khác nhau, nhìn chung các thông tin sẽ xuất hiện trên nhãn đó là:

  • Tên rượu vang và dòng rượu: Tên rượu có thể là tên chủ sở hữu nhà máy sản xuất, hoặc vùng trồng nho. Dòng rượu có thể ghi các thông tin như Red wine hay Light wine…
  • Xuất xứ chai rượu: Sẽ cho ta biết thông tin về tên, địa chỉ nhà sản xuất vùng nho, quốc gia sản xuất…
  • Xuất xứ nguyên liệu: Nguyên liệu thường để tên quốc gia, vùng sản xuất nho hoặc các giống nho chính sản xuất  rượu vang. Vùng nho chính phải được đăng ký tên, chất lượng ghi trên nhãn, giống nho được kiểm tra hoặc năm thu hoạch nho.
  • Thể tích chai, nồng độ cồn: Trên mỗi chai đều ghi thể tích và nồng độ cồn của chai rượu vang đó ví dụ như chai vang Encierria của Chile có nồng độ cồn là 14.5 độ thể tích là 75ml.

Cách đọc nhãn chai rượu vang1

Đọc nhãn chai rượu vang Pháp

Rượu vang Pháp thường ghi nhãn theo vùng trồng nho chứ không phải theo giống nho. Chính việc ghi nhãn rượu vang như thế khiến việc tìm hiểu trở nên khá khó khăn cho người mới bắt đầu tìm hiểu về vang Pháp.

Để có cái nhìn sâu rộng về “loại nước thánh” này của Pháp, bắt buộc phải nắm rất rõ về các vùng trồng nho, các giống nho vùng đó sử dụng, các cách pha chế nho.

(1) Vụ nho                                                                                                   (6) Nồng độ cồn trong rượu

(2) Nhà sản xuất hoặc nhãn rượu                                                              (7) Địa chỉ, xuất xứ chai rượu vang

(3) Phân cấp rượu vang                                                                             (8) Thể tích chai rượu

(4) Vùng sản xuất                                                                                        (9) Cấp độ rượu

(5) Nơi đóng chai                                                                                         (10) Cấp độ rượu vang do nhà sản xuất tự đặt

Tên nhà sản xuất:

Phần lớn chữ cái lớn nhất trên nhãn chai là tên của nhà sản xuất (thường được coi là tên của sản phẩm đó)

Vùng sản xuất:

Vùng/làng sẽ được ghi nhỏ hơn kèm với dòng chữ chỉ cấp độ trong phân hạng về nguồn gốc sản phẩm.

Phân hạng:

Rượu vang Pháp được kiểm soát bằng 1 hệ thống phân hạng được gọi là Appellation d’Origine Protégée (hay trước đây gọi là Appellation d’Origine Contrôlée). Và các nhãn rượu vang buộc phải ghi rõ phân hạng.

Hệ thống này được phát triển từ năm 1936, quy định theo 1 địa danh nguồn gốc cụ thể: định danh nơi nho được trồng, giống nho được phép trồng, phương pháp canh tác, sản lượng tối đa, phương pháp sản xuất rượu vang,… Địa danh trên nhãn chai càng cụ thể thì quy định càng chặt chẽ hơn. Mức độ quy định cũng phân theo 3 cấp độ:

Nhãn phân hạng AOP (Appellation d’Origine Protégée) hay AOC:

Đây là phân hạng những dòng rượu cao cấp của Pháp với những tiêu chuẩn khắt khe nhất. Rượu được sản xuất ở 1 khu vực định danh cụ thể như: vùng Bordeaux, làng Margaux hay Chambolle-Musigny, và nhỏ đến một ngọn đồi như Corton. Mỗi khu vực có quy định cụ thể riêng về giống nho được cho phép, điều kiện trồng trọt và sản lượng, quy định về chất lượng:

Trong phân hạng này, những chai rượu vang Pháp cao cấp còn được ghi thêm các dòng chữ Grand Cru, Grand Cru Classé, Premier Cru trên nhãn chai.

Nhãn phân hạng IGP hay VDP (Vin de Pays)

Với IGP, các quy định chung ít chặt chẽ như AOP và khu vực thường lớn hơn, rộng bằng nhiều làng đến một vùng. Thường thì quy định của một IGP sẽ cho phép nhiều giống nho được trồng và sử dụng.

Trên nhãn chai của những loại rượu vang này thường ghi Vin de Pay thay cho IGP, hay Vay d’Oc (viết tắt của Vin de Pays của vùng Languedoc), Vin de Pays du Val de Loire.

Nhãn phân cấp Vin de France

Đây là cấp độ cơ bản nhất, chỉ có ý nghĩa là rượu có nguồn gốc từ nước Pháp, có thể pha trộn nho từ nhiều vùng. Và trên nhãn chai rượu sẽ xuất hiện chữ: Vin de France.

Cách đọc nhãn rượu vang Ý

Tương tụ như vang Pháp, thì cách ghi nhãn trên các chai rượu vang Ý cũng vô cùng phức tạp, khiến những người mới tìm hiểu phải bối rối. Phần lớn các nhãn rượu vang đều sẽ liệt kê các thông tin sau:

  • Loại nho làm rượu vang
  • Phân hạng
  • Theo vùng
  • Tên sản phẩm
  • Tên nhà sản xuất

Loại nho

Các giống nho thường được đề cập trên nhãn của rượu vang Ý và chúng thường đi kèm với vùng trồng bằng các chữ cái như: “di, d””. Ví dụ điển hình là: Moscato d’Asti tức là nho Moscato của vùng Asti; hay Primitivo di Manduria có ý nghĩa là nho Primitivo vùng Manduria.

Vùng sản xuất

Nếu khu vực được liệt kê trên nhãn của rượu vang, bạn sẽ luôn thấy phân loại sau tên khu vực.

Ví dụ: Một chai được đặt tên theo vùng / tiểu vùng sẽ nói Chianti với dòng chữ “Denominazione di Origine Controllata e Garantita” ngay cạnh nó. Điều này có nghĩa, rượu vang là dựa vào phân loại để cho bạn biết thành phần bên trong. Trong đó Chianti phải có tối thiểu 80% Sangiovese.

Bằng tên thông thường

Cách đặt nhãn này là đơn giản và phong phú nhất. Nó dựa trên các loại rượu của dòng IGT được coi là phổ biến nhất. Điều này có nghĩa là nó thuộc yêu cầu của tên khu vực đó. Và trong một số trường hợp sẽ là sự pha trộn của nho trồng nhiều nhất trong khu vực.

Cách đọc nhãn rượu vang Chile

Trên nhãn trên mỗi chai rượu vang Chile sẽ cho bạn biết được hầu hết các thông tin về chai rượu ấy với những thông tin sau:

  • Năm thu hoạch
  • Nhà sản xuất
  • Vùng sản xuất
  • Nhà trồng nho
  • Vùng trồng nho
  • Phân cấp
  • Nồng độ cồn

Tên nhà sản xuất

Tên của các nhà sản xuất thường bắt đầu bằng từ “Viña” hoặc “Viñedos” (vườn nho). Bạn cũng có thể thấy “Bodega,” (hầm rượu), “Hacienda” (điền trang) và “Casa” (nhà). Một số chai vang cao cấp hơn của các nhà sản xuất còn có một tên gọi khác, đôi khi sử dụng ngôn ngữ Mapuche bản địa, để phân biệt với các chai được dán nhãn nhà máy rượu thông thường. Ví dụ: có Santa Rita’s Pehuen hoặc Perez Cruz’s Quelen.

Cấp độ rượu vang Chile

Nhiều loại rượu vang Chile cũng sẽ ghi các nhãn Reserva, Gran Reserva và Icon wine.Tuy nhiên, nhãn như vậy không phải lúc nào cũng thể hiện hết chất lượng của rượu vang. Nó phụ thuộc nhiều vào nhà sản xuất và khẩu vị.

Rượu vang Icon wine của một nhà sản xuất nổi tiếng có giá đắt và nó được tạo ra để cố gắng cạnh tranh với những loại rượu vang ngon nhất trên thế giới. Và không có nghĩa nhãn rượu vang Gran Reserva không tuyệt hảo. Vì nhiều lý do khác nhau, mà nhà sản xuất muốn bán được nhiều hơn nên đã hạ phân cấp với mức giá rẻ.

Vùng sản xuất

Về cơ bản, điều quan trọng nhất cần biết từ nhãn là chủng loại và vùng sản xuất. Ngoài ra, chất lượng và giá cả cũng phụ thuộc vào nhà sản xuất ở một mức độ nhất định.

Với các hãng lớn và lâu đời như: Concha y Toro, Errazuriz, Cousino-Macul, Carmen, Santa Rita, Casa Silva, San Pedro, Undurraga có xu hướng mang phong cách quốc tế. và họ thường có các nhãn riêng, độc lập về kiểu dáng nhãn.

Dựa vào nhãn bạn biết cách đọc nhãn chai rượu vang có thể bạn biết được thông tin về các dòng vang mà bạn đang muốn mua hoặc liên hệ với chúng tôi qua topruouvang.com để được tư vấn hỗ trợ.